vcxx: dinh cong dau nam

Ghet anh nen ko them di ngu nua. Anh chat voi ai ma toi 4h sang van con chua chiu bai bai. Cuc ghen lai noi len roi, ai em cung ghen het. Em cung thuc chat voi ai do cho anh coi, chac anh cung chang them quan tam dau, nhung ma ke, em cu lam vay cho no nguoi cai cuc ghen trong long.
Ngay mai hen di choi voi chi chi Chi, 9h sang phai day roi ma bay gio the nay day, 4 gio ruoi sang tu hanh ha ban than. Khong biet de lam gi, khong biet duoc cai gi, khong biet gi het a.

Hom nay doc duoc mot bai viet ve tinh yeu theo quan diem cua dao Phat, em chep vao day de luc nao do anh doc va suy nghi thu cho chinh nhung cuoc tinh trong doi anh nhe:
——————
Buổi pháp thoại của Thiền sư Nhất Hạnh về tình yêu: mối quan hệ giữa yêu thương và hiểu biết, tình yêu từ bi hỉ xả, tình yêu và tình dục.

Trước khi bắt đầu bài thuyết pháp của mình tại Tổ Đình Trung Hậu – Vĩnh Phúc, Thiền sư Nhất Hạnh đã mời các bạn trẻ ngồi lên trên, để có thể nghe thật rõ. Ông muốn nói về tình yêu, bản chất tình yêu nhìn từ góc độ Phật giáo.

Miệng mỉm cười, ông đã kể một câu chuyện tình yêu, giản dị thôi nhưng hàm ý sâu sắc: Có một chàng trai ở vùng California – Mỹ, rất đẹp trai, học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh đẹp. Chàng trai sống với mẹ, người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình, có một cô gái không xinh nhất, cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên, người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật? Cô ấy hiểu con – chàng trai trả lời đơn giản.

Chàng trai học ngành công nghệ thông tin nhưng rất hay làm thơ. Mỗi lần chàng đọc thơ, cô gái nọ lắng nghe rất chăm chú và có những nhận xét sâu sắc, trong khi những cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai đã chọn người yêu không vì vẻ đẹp bề ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.

"Đạo Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương, tình yêu phải làm bằng sự hiểu biết", Thiền sư kết luận.

Muốn thương phải hiểu

Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ.
Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc.
Không hiểu, không thể thương yêu đích thực.
Hiểu chính là nền tảng của tình thương yêu.

Mỗi người có những nỗi niềm, khổ đau, bức xúc riêng. Nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời.

Nhân danh tình thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thưòng xảy ra.

Được hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường cảm thấy không ai hiểu mình. Họ "đói" thương, "đói" hiểu. Họ thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình. Gặp được người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn lên từ đó.

Vậy nên, "có hiểu mới có thương" là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu mình sẽ làm mình khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những con đường hoa hồng, có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự mạo hiểm lớn. Hãy cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời mình.

Chọn người hiểu và thương mình – hãy nhớ – đó là nguyên tắc tìm người tri kỷ trong cuộc đời.

Bốn yếu tố của tình yêu: Từ bi hỉ xả

Phật dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.

"Từ" là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phải là vấn đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc cho người yêu không phải là tình thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh phúc, mỗi ngày.

"Bi" là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. Mình đã khổ, người ta làm cho thêm khổ, đó không thể là tình yêu đích thực. Còn gì cho nhau nếu chỉ có khổ đau tuyệt vọng. Người yêu mình phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.

Như vậy, "từ bi" theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc cho nhau. Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm nhất thời, không phải là tình yêu thương đích thực. "Từ bi" trong tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải "tu tập". Cần nhiều thời gian để quan sát, lắng nghe, thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.

"Hỉ" là niềm vui, tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của tình yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.

"Xả" là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của mình. Không thể nói đây là vấn đề của em/anh, em/anh ráng chịu. Khi yêu, hai người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.

Này người trẻ, bạn nghĩ về tình yêu của mình đi, có "từ bi hỉ xả không"? Bạn hãy can đảm tự hỏi mình rằng: "Người yêu ta có hiểu niềm vui nỗi khổ của ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không? Người ấy có nâng đỡ ta trên con đường sự nghiệp không?…" Và tự hỏi lại mình, liệu bạn có đang thành thực với tình yêu của mình?! Liệu tình yêu của bạn đã đủ "từ bi hỉ xả"?

Tình dục và tình yêu

Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư tôi được hạnh ngộ bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về "thân tâm" trong truyền thống văn hoá Á Đông.

Trong truyền thống văn hoá ta, thân với tâm là "nhất như", tức là nếu ta không tôn kính thân thể người yêu thì cũng không tôn kính được tâm hồn người ấy. Yêu nhau là giữ gìn cho nhau, kính trọng nhau. Khi sự rẻ rúng xem thường xảy ra thì tình yêu đích thực không còn.

Thân thể ta cũng như tâm hồn ta. Có những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn, chúng ta chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có những vùng thiêng liêng và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta yêu, ta tin, ta muốn sống trọn đời, trọn kiếp.

Trong tình yêu lớn và cao quý, bất cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn tâm hồn. Người con gái biết giữ gìn, cũng là biết làm người yêu thêm tương kính, nuôi dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau.

Bạn muốn thương yêu theo phương pháp Phật dạy chăng? Hãy hiểu, thương và tương kính người yêu của mình, cũng chính là đem hạnh phúc đến cho người và cho mình vậy.
————

Em da doc va da nhin lai tinh yeu cua tui minh.
– Ngay tu ngay dau tien biet yeu anh, em da nghi yeu la cho, em luon co gang de co the dem lai cho anh su yen binh va hanh phuc. Tuy nhien, doi luc em cung mong muon duoc nhan lai tu anh dieu tuong tu, de roi khi thay tinh yeu cua minh khong duoc dap lai nhu minh mong doi, em hut hang va dau kho
– Tinh yeu cua minh cho den bay gio co the nhan thay la mot sai lam cua ca 2 dua. Tu phia anh, anh chua dut han voi tinh yeu cu duoc ma da den voi em, do lai cai sai cua anh. Tu phia em, em da qua voi vang trao tron tinh yeu, hi vong, moi thu cho anh, dat qua nhieu ki vong vao anh, chinh dieu do lam anh them choi voi giua 2 nga re, anh da khong du sang suot de quyet dinh mot cach dung dan. Chinh sai lam cua anh, sai lam cua em, ma cho den gio van chua ai chiu sua doi, du thoi gian van troi qua, tui minh van song mon moi qua tung ngay, doi voi em, niem vui ngay cang it, su co don va trong rong ngay cang nhieu, cung la do dieu em da noi o tren, co le em da cho nhieu nen muon duoc nhan lai, co dieu tinh cam cua anh dau nhu em mong doi, anh chi co the cho em rat it va anh nghi nhu vay la da rat nhieu. Thuc su 1 nam qua doi voi em qua nhieu bien dong va dau kho. Anh khong du nhay cam de nhan ra, em be tac khong the lam cho anh hieu em, doi khi em de anh biet anh lai lam cho em dau don hon bang cach cu xu, loi noi rat vo tinh va tan nhan cua anh. Nhung luc do, thuc su khong con tinh yeu nao ca.
– Nhung ma vuot qua tat ca nhung dieu khong tot dep do, tren het em van thay gap duoc anh, yeu anh, duoc co anh ben canh trong suot thoi gian vua qua va co le ca thoi gian sap toi nua la dinh menh cua em, cam giac may man co duoc tinh yeu dau tien trong cuoc doi, cam giac hanh phuc khi co mot nguoi de minh don het yeu thuong, cam giac minh lon len trong suy nghi ve tinh yeu, ve cuoc doi, cam giac duoc moi buoc di cua minh chac chan hon, … nhieu nhieu lam nhung dieu lam em thay minh van may man va hanh phuc hon rat nhieu nguoi nho co anh ben canh. Chi can minh chan that voi nhau, em tin moi niem vui se nhan doi, moi noi buon se bien mat, minh da tung la ban truoc khi yeu nhau ma dung khong anh, anh da tung ke em nghe rat nhieu dieu sau kin, em da chia se duoc voi anh rat nhieu luc do. Em biet, cai tinh tre con, suy nghi nong can cua em da lam anh met moi, mat dan long tin voi em, anh da khong con chia se voi em nhung cam xuc cua anh. Cach day khong lau em cung vay, bao nhieu thu trong dau lam kho em ma em ko the noi ra voi anh, em co the noi ra phan nao voi Ngan, voi chi Linh va ca voi chi Chi khi moi nguoi hoi em vi thay lo lang cho em, nhung moi thu chi duoc giai quyet khi em noi duoc ra voi anh. Anh khong biet em da cam thay nhe long nhu the nao khi dan dan noi duoc voi anh tat ca nhung gi lam kho em bay lau nay dau. Du moi lan noi ra la moi lan lam cho ca hai kho so, nhung anh co thay sau moi lan nhu the minh hieu nhau hon ko? Du chuyen se di den dau minh ko biet, tot len hay xau di minh cung khong biet, nhung chac chan sau moi lan nhu vay minh se hieu nhau hon.
– Va dieu cuoi cung, em biet thoi gian dau den voi em ma chua dut duoc voi nguoi cu la thoi gian anh phai chiu dan vat va dau kho rat nhieu, anh chiu dung mot minh hay chia se voi nhung nguoi khac chu khong phai la em. Dieu do cung la de hieu. Tuy nhien, anh cang suy nghi va hanh dong nhu vay, tu phia em, minh cang luc cang xa nhau. Em khong hieu duoc noi dau cua anh vi em chi yeu co mot minh anh. Tuy nhien em co the cam nhan duoc dau don khi mat di nguoi minh yeu. Em dau don khi mat du mot phan cua anh cho nguoi khac ma em khong he biet. Cam giac bi lua doi trong tinh yeu that su la dau kho. Chinh anh la nguoi nhac di nhac lai voi em ngay tu ngay dau yeu nhau la anh ghet nhat su doi tra. Em nhu mot to giay trang duoc anh viet len 3 dieu dau tien ma em tin tuong tuyet doi:
1. Yeu nhau that long => khong lua doi, giau diem nhau nhung dieu lam ton thuong nguoi kia
2. Gia dinh la uu tien so mot => khong ich ki, chi suy nghi va hanh dong cho ban than minh
3. Tin tuong vao ban chat tot dep cua nhau => doi khi moi dua pham sai lam, hay biet tha thu va bo qua vi tui minh tin lan nhau chung ta la nhung nguoi co ban chat tot
The day, em tin va hanh dong nhu vay. Nhung anh thi sao? Anh lam nhung dieu ma anh biet la ton thuong den em va khong cho em biet, anh tu nhan rang voi anh bay gio uu tien cao nhat la cong viec, so thich ca nhan. Neu em con long tu trong, con cai toi du lon, co le em da roi xa anh. Nhung em da khong the. Boi vi em van tin minh khong chon sai nguoi, em van tin anh chinh la nguoi de em nuong tua suot cuoc doi, em van tin anh se chap nhan thay doi nhung diem chua tot cua ban than anh de cho em hanh phuc, van la mot niem tin du manh de em song voi moi tinh dau cua em voi anh cho den bay gio.

Hom qua anh dan em di Meiji Jingu cau nguyen dau nam, em uoc gi anh biet ko? Em cau mong cho gia dinh minh duoc manh khoe, binh an va hanh phuc. Da tu lau roi em coi anh la 1 phan cua gia dinh em dang co. Em cau mong moi dau kho trong nam cu se qua di va tui minh se tim thay hanh phuc dich thuc.

Cau mong mot nam moi tot lanh cho nhung nguoi xung dang duoc huong hanh phuc.
Cau mong mot nam moi co the chua lanh nhung noi dau cho nhung nguoi bat hanh.

Va roi cuoi cung, em da lai duoc nghe anh noi EM YEU (ureshii) TO LOVE YOU MORE, EM YEU ANH RAT NHIEU VA SE YEU ANH NHIEU HON NUA. Hay nho nam tay em moi khi minh ra ngoai, hon em mot cai va om em that chat khi anh xuong ngu nhe! Va em se tiep tuc nau com cho anh an, doi anh di lam ve, va cung om lay anh that chat bat cu khi nao co the (^ε^). Bay gio het gian rui, om anh ngu lien ne de ngay mai con day di choi chu hen.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *